0977993042  0977993042     dungcuthuyvn@gmail.com dungcuthuyvn@gmail.com (Online từ 8h30 đến 21h00 từ Thứ 2 - Chủ Nhật)

DỤNG CỤ THÚ Y LÊ ANH

DỤNG CỤ THÚ Y LÊ ANH

Giỏ hàng của bạn

(0) sản phẩm - 0 đ

BỆNH SẢY THAI TRUYỀN NHIỄM Ở CHÓ

Bệnh sảy thai truyền nhiễm ở chó

 

BỆNH SẢY THAI TRUYỀN NHIỄM Ở CHÓ

 

Đăng bởi: Nhật Thịnh Lê - Ngày: 2023-09-17

 

 

1.Bệnh sảy thai truyền nhiễm ở chó là gì?

 

- Là bệnh lây lan do vi khuẩn Brucella Canis (là vi khuẩn G-, hiếu khí, có kích thước nhỏ 1.0 đến 1.5 μ m) gây chết thai, sảy thai và chứng vô sinh ở chó.

 

- Bào thai bị lây nhiễm vi khuẩn trong tử cung của mẹ sẽ chết và ra thai từ 45-59 tuổi. Những chó mẹ có sinh con nhưng sau sinh chó con ốm yếu và chết yểu sau vài ngày cũng có thể nghi nhiễm vi khuẩn Brucella Canis. Bởi hệ miễn dịch của chúng còn rất yếu, không đủ khả năng chống chọi lại những vi khuẩn hung hăng này.

 

- Brucella sống trong môi trường ổn định lên tới 2 tháng, với sự có mặt của nhiệt độ lạnh và các mảnh vụn hữu cơ. Ở bên ngoài cơ thể, vi khuẩn này chỉ tồn tại được 1 khoảng thời gian ngắn. Chúng bất hoạt bởi chất khử trùng: iodophors hoặc các hợp chất amoniac bậc bốn và ánh sáng mặt trời.

 

- Bệnh sảy thai truyền nhiễm trên chó rất dễ lây truyền. Cả trên chó đực lẫn trên chó cái.

 

 

2. Sự lây nhiễm của bệnh sảy thai truyền nhiễm ở chó

 

- Bệnh sảy thai truyền nhiễm rất dễ lây truyền ở chó đực và chó cái. Những chú chó bị nhốt trong cũi thường sẽ bị bệnh ảnh hưởng. Tuy nhiên, nhiều chú chó không bị nhốt trong cũi bao giờ cũng vẫn bị mắc bệnh.

 

- Vi khuẩn Brucella còn có thể lây lan sang cho người. Mặc dù cơ hội cho vi khuẩn lây nhiễm ở người là khá thấp, nhưng khi tiếp xúc với những chú chó bị bệnh, hay những mẫu bệnh phẩm thì bạn nên sử dụng các đồ bảo hộ như găng tay dùng 1 lần, khẩu trang…

 

 

3. Phương thức lây lan:

 

- Chó cái bị nhiễm truyền Brucella canis trong động dục, ở giao phối hoặc sau khi sảy thai thông qua tiếp xúc giữa miệng, lưỡi với dịch âm đạo thú bệnh.

 

- Có thể truyền qua sữa, nhau thai. Tinh dịch và nước tiểu đã được cho là nguồn lây nhiễm từ con đực chứa vi khuẩn trong tuyến tiền liệt và mào tinh hoàn của chúng.

 

- Những đường lây khác: truyền qua dụng cụ nội sôi âm đạo, truyền máu, thụ tinh nhân tạo và sử dụng ống bơm, kim tiêm nhiễm bệnh. Tỉ lệ nhiễm thay đổi theo tuổi của gia súc, điều kiện chuồng trại, giống và vị trí địa lý.

 

Lưu ý: Rất quan trọng cảnh báo với các nhà nhân giống chó khi thấy hiện tượng sảy thai hàng loạt do giao phối với cùng một đực giống, vì đực giống có thể mang vi khuẩn suốt đời mà không hề có triệu chứng bệnh.

 

 

4. Triệu chứng của bệnh sảy thai truyền nhiễm

 

- Chó lười vận động

 

- Chó đực phì đại tinh hoàn, viêm da bìu, teo 1 hoặc 2 bên tinh hoàn, liệt chi sau

 

bệnh say thai truyền nhiễm ở chó

 

 

 

chó bị say thai

 

 

bệnh say thai truyền nhiễm ở chósay

 

 

- Chó con phù nề dưới da, tắc nghẽn và xuất huyết da bụng, thai chết trong tử cung một thời gian trước khi sảy thai.

 

- Dấu hiệu lâm sàn chính của bệnh là sảy thai bất cứ lúc nào sau khi phối giống, vô sinh.

 

- Viêm tủy xương hoặc viêm đa khớp của xương chi, gây què quặt.

 

 

5. Điều trị:

 

- Brucella sống ký sinh nội bào nên lưu ý dùng thuốc kháng sinh phải tan trong lipid, thâm nhập vào mô và đạt nồng độ nội bào cao(Doxycycline, minocycline). Không điều trị bằng 1 phát đồ duy nhất. Nên kết hợp 3-4 loại thuốc: làm tăng hiệu quả điều trị, tránh tái phát. Ở người, chó: Brucella giảm tính nhạy cảm với cephalosporin, acid nalidixic và cycloserine. Nếu xét nghiệm máu 2 lần (-) với Brucella canis, sau 3 tháng có thể ngừng điều trị.

 

- Minocycline/PO/liều cao. Hoặc doxycyclin + streptomycin/IM: cho hiệu quả cao nhất.

 

- Tetracycline + quinolone + aminoglycoside + sulfonamides: có tác động hiệp lực.

 

- Quinolone (ciprofloxacin, norfloxacin, enrofloxacin): hiệu quả ở bệnh mãn tính, nhiễm trùng mắt, nhiễm trùng đĩa điệm, ngừa sảy thai.

 

- Tetracycline, chloramphenicol, aminoglycoside, spectinomycin, rifampin, cephalosrporin thế hệ thứ ba, ampicillin, sulfonamides potentiated và quinolone: cho hiệu quả trung bình. Có thể dùng: tetracycline + streptomycin: điều trị 14-28 ngày/ chó nhiễm bệnh 1-2 tháng.

 

- Tigecycline + aminoglycosid cho hiệu quả tương đối với B. melitensis.

 

 

Thuốc điều trị Brucella trên chó

 

Thuốc điều trị Brucella trên chó

 

 

6. Phòng chống bệnh:

 

- Chó giống có mục đích nhân giống nên xét nghiệm huyết thanh âm tính với Brucella Canis trước khi quyết định sử dụng phối giống. Sau đó định kỳ 1 hoặc 2 lần xét nghiệm lại hằng năm.

 

- Triệt sản và thiến những chó mắc bệnh đã chữa khỏi và những chó chưa mắc bệnh nhưng không có mục đích nhân giống.

 

- Tuy hiếm thấy nhưng Brucella Canis vẫn có lây sang người nên việc vệ sinh khử trùng tay, đeo găng cao su bảo hộ khi tiếp xúc với chó giao phối hoặc có sảy thai là rất quan trọng.

 

 

 

► Đọc thêm về: Bệnh viêm gan truyền nhiễm ở Chó

► Đọc thêm về: BỆNH HERPES Ở MÈO (FHV)

 

 

 

Kết nối với chúng tôi  

  thiết bị chăn nuôi lê anh thiết bị chăn nuôi lê anh

 

 

 

chó bị sảy thai

 

 

xe2343
qqqq
qqq
vvv
aaaaa
công ty vinamilk
KERBL
DỤNG CỤ THÚ Y LÊ ANH
0977993042

Loading...