0977993042  0977993042     dungcuthuyvn@gmail.com dungcuthuyvn@gmail.com (Online từ 8h30 đến 21h00 từ Thứ 2 - Chủ Nhật)

DỤNG CỤ THÚ Y LÊ ANH

DỤNG CỤ THÚ Y LÊ ANH

Giỏ hàng của bạn

(0) sản phẩm - 0 đ

Tại sao bấm nanh cho heo con

1.Tại sao bấm nanh cho heo con lại cần thiết trong quá trình chăn nuôi heo?

    Heo con khi được sinh ra đã có một cặp răng sữa “sắc nét”. Để bảo vệ toàn đàn cũng như khắc phục những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, ví dụ như:

-  Trong lúc bú mẹ, heo con dùng răng cắn làm đau núm vú heo nái, tệ hơn, khi bị con cắn, heo mẹ bị đau sẽ tự vệ và không cho con bú hay không thể tiết sữa nữa gây khó khăn cho người nuôi.

-   Bên cạnh đó, sự loắt choắt của chúng cũng là vấn đề nan giải trong chăn nuôi, “cắn đuôi” “ủi nhau” vô tình gây thương tích cho nhau, nếu nhẹ thì có thể tự lành, nhưng xấu hơn, vết thương do cắn nhau có thể gây nhiễm trùng dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Vì vậy, nếu có thể người nuôi nên bấm nanh (răng) cho heo con. Khi bấm nanh cho heo con, chúng ta sẽ phòng trừ được những tình huống có thể xảy ra như đã liệt kê bên trên. Nhưng cũng lưu ý với người nuôi, việc bấm nanh phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt nếu không sẽ gặp phải những hậu quả không lường ví như chứng viêm khoang miệng, liên cầu khuẩn và vi khuẩn gây viêm ruột xâm nhập ở heo con. Trong bài viết này tổng hợp lại những QUY CHUẨN để việc bấm nanh cho heo con trở nên dễ dàng và suôn sẻ hơn cũng như không phải “tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa”.

- Quy chuẩn 1: Chỉ nên tiến hành bấm nanh cho heo con sau khi chúng chào đời 24 tiếng (1 ngày đúng). Nên cho heo con bú sữa mẹ lần đầu để chúng có sức khoẻ và sức đề kháng trong quá trình bấm nanh.

- Quy chuẩn 2: Chỉ bấm đi phần nhọn của nanh.

- Quy chuẩn 3: Chuẩn bị sẵn sàng những thiết bị, vật dụng sau:

+ 2 Kìm bấm nanh heo bằng INOX, lưỡi kìm phải “sắt”, “bén”

+Thuốc khử trùng: không nên pha thuốc quá đậm vì sau khi nhúng kìm vào thuốc khử trùng thì kìm được đưa trực tiếp vào trong miệng heo con.

+ Thùng ngâm

+ Bút đánh dấu

+ Găng tay y tế, quần áo bảo hộ y tế , khẩu trang, mắt kiếng

- Quy chuẩn 4: Tiến hành theo đúng quy trình:

+Sát trùng kìm bấm nanh

+Bắt heo con, sau đó dùng ngón tay trỏ đưa vào miệng heo con làm sao cho heo con tạo khoảng cách giữa hai hàm là 3 - 5 cm.

+Tiếp theo,  dùng kìm đưa vào miệng bấm từng chiếc nanh một. Thao tác bấm  phải dứt khoát, không được để vỡ nanh hoặc sót nanh.

+ Khi bấm xong ta phải kiểm tra lại xem còn sót chiếc nào chưa bấm hết không, nếu còn ta phải bấm lại nốt.

***Lưu ý : Nếu chúng ta bấm bị vỡ nanh hoặc sót nanh thì sẽ dẫn đến heo con bị viêm lợi, không bú được dẫn đến heo bị còi cọc, không lớn được, xù lông...

+ Nhớ đánh dấu trước khi cho chúng trở lại đàn.

+ Lặp lại như thế đến khi hết đàn, nhớ ngâm kìm vào thuốc sát trùng trước khi bấm cho con mới. Nên bấm con của từng nái riêng biệt (hết con của nái 1 rồi bấm tiếp con của nái 2, tránh bấm lộn xộn sẽ khó quản lý)

2.Những lưu ý quan trọng khi bấm răng cho heo sơ sinh

(Có thể dùng máy mài nanh heo hiệu quả kinh tế không làm hại đến sức khỏe của heo)

    Bấm răng cho heo sơ sinh là một trong những thao tác vô cùng phổ biến, giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao sức khoẻ cho heo cũng như giúp heo phát triển ổn định về sau. Tuy nhiên, việc bấm răng cho heo luôn là điều không hề đơn giản, đòi hỏi bà con cần nắm vững một số kỹ thuật cơ bản. Trong bài viết dưới đây, bà con hãy tìm hiểu một vài lưu ý quan trọng khi bấm răng cho heo sơ sinh để đảm bảo có thể đạt hiệu quả cao nhất.

 

3. Bấm răng cho heo sơ sinh có lợi ích gì

    Việc tiến hành bấm răng cho heo sơ sinh có thể sẽ mang đến một số lợi ích cơ bản như: heo con sẽ không thể dùng răng cắn vú heo mẹ, từ đó không ảnh hưởng đến quá trình tiết sữa. Ngoài ra, heo được bấm răng cũng sẽ giúp chúng không cắn, làm tổn thương lẫn nhau khiến vi khuẩn có thể xâm nhập vào vết thương để từ đó gây nhiễm trùng.

  

4. Nhược điểm của bấm răng

Mặc dù ưu điểm là như vậy, tuy nhiên việc bấm răng cũng có thể tiềm ẩn một số nguy hiểm tiềm ẩn nhất định. Nổi bật trong số đó là nếu thao tác bấm răng không được thực hiện cẩn thận, đây sẽ là nguyên nhân khiến heo mắc bệnh, nhất là các bệnh do nhiễm khuẩn gây da như viêm khoang miệng, liên cầu khuẩn, viêm ruột…. Ngoài ra, nếu chăn nuôi với quy mô lớn, việc bấm răng còn khiến bà con tốn khá nhiều công sức.

5.Khi nào không nên bấm răng

   Nếu như bà con có thể đảm bảo điều kiện sống tốt nhất cho heo con, ghép bầy heo với số lượng heo tương đương với số vú thì việc bấm răng sẽ không cần thiết. Mặc dù trong quá trình nuôi dưỡng vẫn có thể xảy ra tình trạng heo cắn nhau gây tổn thương nhưng những vết thương này không đáng kể và có thể hồi phục sau đó.

6. Các phương pháp bấm răng cơ bản hiện nay

   Có rất nhiều phương pháp bấm răng khác nhau mà bà con có thể lựa chọn và áp dụng. Tuy nhiên, cho dù đó là phương pháp nào thì bà con cũng cần đảm bảo thực hiện một cách vệ sinh, tránh gây viêm nhiễm cho heo.

– Bấm răng cho heo sử dụng kìm: Kìm sử dụng để bấm răng cho heo cần sử dụng chất liệu inox, không bị gỉ. Sau khi tiến hành bấm răng, bà con cần tiến hành khử trùng dụng cụ này trước khi tiếp tục sử dụng cho con khác. Khi bấm răng, bà con cần chú ý chỉ bấm nhẹ ở phần răng nhọn, tránh bấm quá sâu gây tổn thương cho heo. Ngoài ra, nếu không cẩn thận, việc bấm răng bằng kìm có thể gây mẻ răng hoặc răng bấm còn nhọn hơn so với trước đó.

+ Lưỡi kìm gia công sắc bén giúp cho việc cắt răng heo (lợn) một cách dễ dàng.

+ Sử dụng thanh nêm bằng inox tạo lực đàn hồi khi bấm.

+ Chất liệu bằng inox dày, nên độ bền rât cao và không bị ảnh hưởng khi sát trùng hay khử trùng.

+ Tay cầm chắc chắn, dễ sử dụng

+ Xuất xứ :pakistan

kìm bấm nanh heo

 

 

– Bấm răng cho heo bằng cách mài răng: Mài răng cho heo con bằng cách sử dụng máy mài có thể khắc phục được những nhược điểm của phương pháp sử dụng kìm. Tuy nhiên, phương pháp này hiện chưa phổ biến nhiều ở nước ta và nên được cân nhắc nhân rộng trong thời gian tới.

 

Máy mài nanh cho heo được thiết kế nhỏ gọn và dễ sử dụng, chỉ cần cầm bằng tay là có thể mài răng nanh cho heo được.

+ Thông số máy mài nanh cho heo.

+ Điện áp: 220V

+ Công suất: 130W

+ Tốc độ vòng quay: 8000-32000 V/Min

+ Tần số: 50/60 HZ

 Có nhiều phụ kiện đi kèm với máy mài nanh heo .

 Kích thước của máy mài nanh heo rất nhỏ gọn , có thể dùng 1 tay mà mài nanh heo, mài răng nanh cho lợn.

 

máy

 

xe2343
qqqq
qqq
vvv
aaaaa
công ty vinamilk
KERBL
DỤNG CỤ THÚ Y LÊ ANH
0977993042

Loading...